8:00 - 17:00
0919009930

19 câu hỏi thường gặp

PHẦN II:

CÂU HỎI 27: Hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hay được bán ở đâu?

Trả lời: Hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hay được bán tại các cơ sở bán hàng không đăng ký kinh doanh hợp pháp, không có cơ sở kinh doanh cố định, những cơ sở bán hàng lén lút, không đủ điều kiện kinh doanh. Người bán hàng thường không am hiểu pháp luật và thiếu kiến thức chuyên môn. Hàng giả, hàng nhái cũng được hay bán tại các khu vực dân trí thấp, người dân có thu nhập thấp, đặc biệt tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Ở những nơi này, người bán lẻ thường không ý thức được việc mình đang bán hàng giả, hàng nhái và dễ bị lợi dụng để tiêu thụ hàng vi phạm.

Tuy nhiên ở các khu vực đô thị, hàng giả, hàng nhái vẫn len lỏi và xuất hiện tại các cửa hàng, cửa hiệu sang trọng và các quầy bán hàng nhỏ lẻ. Ở những khu vực này, nhận thức của người bán lẻ tốt hơn, tuy nhiên nhiều khi người bán hàng cố tình nhập hàng giả, hàng nhái để bán cho người tiêu dùng.

Hàng giả, hàng nhái ít xuất hiện ở các trung tâm, siêu thị lớn do các cơ sở này kiểm soát hàng hóa đầu vào tốt hơn.

CÂU HỎI 28: Những mặt hàng nào hay bị làm giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ?

Trả lời: Nói chung mặt hàng nào cũng có thể bị làm giả do việc áp dụng công nghệ cao trong sản xuất ngày càng phổ biến, đặc biệt là hàng giả nhập từ nước ngoài vào tiêu thụ trong nước.

Tuy nhiên các mặt hàng hay bị làm giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ thường tùy thuộc vào nhu cầu tiêu dùng từng khu vực cũng như tại từng thời điểm khác nhau. Đặc biệt là các mặt hàng đang được ưa chuộng trên thị trường. Những mặt hàng này là đối tượng hay bị làm giả, làm nhái hoặc bắt chước. Chẳng hạn phân bón thường bị làm giả nhiều vào dịp nông dân vào vụ chăm bón cây trồng. Mặt hàng rượu ngoại giả hay được bán vào dịp tết, các nhãn hiệu, kiểu dáng thời trang của các hãng nổi tiếng cũng hay bị làm giả.

CÂU HỎI 29: Làm thế nào để nhận biết hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ?

Trả lời: Hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có xu hướng làm giống hàng thật nên thường khó phát hiện, hàng giả ngày càng được sản xuất tinh vi nên càng khó phân biệt hơn. Hơn nữa nạn hàng giả, hàng nhái luôn thay đổi theo hàng thật để gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Ở mỗi thời điểm nhất định, đối với mỗi mặt hàng có những dấu hiệu để phân biệt hàng thật và hàng giả. Nhưng các dấu hiệu này luôn luôn được nhà sản xuất thay đổi. Vì vậy, khó có thể nắm bắt được đầy đủ các dấu hiệu để phân biệt hàng thật với hàng giả lưu thông trên thị trường.

Nếu chỉ nhìn bằng mắt thường khi có mẫu so sánh giữa hàng thật và hàng giả thì thường là hàng giả về nước sơn, độ sắc nét góc cạnh, bao bì,… không thể bằng hàng thật. Nếu xem xét kỹ nhãn hàng hóa thì sẽ thấy ghi không đầy đủ hoặc sai. Khi thử hoặc sử dụng sẽ lộ ra khuyết điểm so với hàng thật. Nếu so sánh về giá thì hàng giả sẽ rẻ hơn hàng thật. Thực tế là các sản phẩm giải trí như băng đĩa, sản phẩm thời trang, giá hàng giả rẻ hơn hàng thật hàng chục lần.

Do đó, ngoài việc chủ động trang bị các kiến thức tiêu dùng cho mình như nêu trên thì người tiêu dùng cần tham khảo từ nhiều nguồn thông tin khác nhau như từ những người xung quanh, đặc biệt là nhà sản xuất, phân phối (hiện nay nhiều cơ sở sản xuất, phân phối cung cấp số điện thoại, tổ chức các kênh thông tin để hướng dẫn cho người tiêu dùng), các hiệp hội ngành hàng, hội bảo vệ người tiêu dùng và từ các cơ quan chuyên môn,…

CÂU HỎI 30: Bạn có thể tìm hiểu thông tin và tham khảo các mẫu hàng giả và hàng thật ở đâu?

Trả lời: Bạn có thể liên hệ với nhà phân phối, nhà sản xuất, hiệp hội ngành hàng, hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng tại địa phương để được tư vấn khi mua hàng. Ngoài ra bạn có thể tới tham quan và tìm hiểu thông tin tại các cuộc triển lãm hàng thật - hàng giả được Cục Quản lý thị trường - Bộ Công Thương và các Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tổ chức hàng năm tại mỗi tỉnh, thành phố trên cả nước.

CÂU HỎI 31: Triển lãm hàng thật - hàng giả trưng bày những gì?

Trả lời: Triển lãm hàng thật – hàng giả trưng bày các mẫu hàng thật – hàng giả do các cơ quan Quản lý thị trường xử lý, tịch thu hoặc thu thập từ các vụ việc xử phạt vi phạm hành chính. Ngoài ra các doanh nghiệp bị làm giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ cũng tham gia trưng bày các mẫu hàng thật – hàng giả để hướng dẫn cho người tiêu dùng phân biệt hàng thật – hàng giả. Tại triển lãm, Cơ quan Quản lý thị trường và các doanh nghiệp còn giới thiệu cho người tiêu dùng biết về các cách thức, thủ đoạn sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đồng thời giới thiệu, cung cấp các thông tin về sản phẩm, hàng hóa và hướng dẫn mua sắm cho người tiêu dùng nhằm tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, không bảo đảm chất lượng.

Mục đích của triển lãm hàng thật – hàng giả là nhằm nâng cao nhận thức và cảnh giác của người tiêu dùng, các cơ sở bán lẻ, sản xuất, cung cấp hàng hóa đối với hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm an toàn. Đồng thời khuyến khích người tiêu dùng, doanh nghiệp, các cơ quan chức năng và toàn xã hội tham gia đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. 

CÂU HỎI 32: Khi nghi ngờ một ai đó sản xuất, phân phối, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, người tiêu dùng cần làm gì để ngăn chặn?

Trả lời: Bạn cần phải thông báo ngay cho Cơ quan Quản lý thị trường nơi gần nhất hoặc chính quyền sở tại để kịp thời ngăn chặn việc bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

CÂU HỎI 33: Khi phát hiện hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, người tiêu dùng, người bán lẻ và doanh nghiệp có thể tố cáo tới cơ quan Quản lý thị trường được không?

Trả lời: Người tiêu dùng, người bán lẻ và doanh nghiệp có thể tố cáo hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bằng bất kỳ hình thức nào tới Đội Quản lý thị trường quận, huyện; Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố nơi gần nhất; hoặc Cục Quản lý Thị trường – Bộ Công Thương.

CÂU HỎI 34: Bạn có thể tố cáo hoặc cung cấp thông tin về hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ cho cơ quan Quản lý thị trường bằng cách nào?

Trả lời: Bạn có thể gọi điện, fax, gửi thư tố cáo tới Đội Quản lý thị trường quận, huyện hoặc Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố nơi gần nhất.

CÂU HỎI 35: Thủ tục tố cáo về hàng giả mạo sở hữu trí tuệ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tới cơ quan Quản lý thị trường quy định ở văn bản nào?

Trả lời: Thủ tục tố cáo hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tới cơ quan Quản lý thị trường quy định tại Thông tư số 12/2008/TT-BCT ngày 22/10/2008 của Bộ Công Thương về hướng dẫn quy trình, thủ tục tiếp nhận, thụ lý giải quyết đơn yêu cầu xử lý các vụ việc vi phạm hành chính về sở hữu trí tuệ của cơ quan Quản lý thị trường.

Ngoài ra còn có các văn bản quy phạm pháp luật liên quan khác như: Luật sở hữu trí tuệ năm 2005; Nghị định số 105/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật sở hữu trí tuệ về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ; Nghị định số 106/2006/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp và Nghị định số 06/2008/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại.

CÂU HỎI 36: Người tiêu dùng, người bán lẻ tố cáo, yêu cầu xử lý vi phạm về hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong những trường hợp nào?

Trả lời: Theo quy định tại khoản 2 Mục I Thông tư 12/2008/TT- BCT và các quy định liên quan tại Điều 198 và Điều 211 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, người tiêu dùng, người bán lẻ có thể tố cáo hoặc yêu cầu xử lý vi phạm về sở hữu trí tuệ trong các trường hợp: (1) hàng hóa giả mạo sở hữu trí tuệ, (2) hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ gây thiệt hại cho mình, người tiêu dùng hoặc cho xã hội gồm lương thực, thực phẩm, thuốc phòng bệnh và chữa bệnh, thức ăn dùng cho chăn nuôi, phân bón, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng, vật nuôi gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi và môi trường.

CÂU HỎI 37: Thông tư số 12/2008/TT- BCT hướng dẫn người tiêu dùng, người bán lẻ tố cáo hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ theo thủ tục như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại điểm b khoản I Mục II Thông tư số 12/2008/TT- BCT, người bán lẻ và người tiêu dùng có thể làm đơn tố cáo vi phạm hoặc đơn yêu cầu xử lý vi phạm. Ngoài ra người bán lẻ và người tiêu dùng có thể cung cấp cho cơ quan Quản lý thị trường tiếp nhận thụ lý vụ việc các thông tin, chứng cứ liên quan đến thiệt hại do hành vi vi phạm gây ra cho mình, người tiêu dùng hoặc xã hội.

CÂU HỎI 38: Nếu người tiêu dùng và người bán lẻ không thể cung cấp đầy đủ các thông tin, chứng cứ về vi phạm và thiệt hại do hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ gây ra thì cơ quan Quản lý thị trường có tiếp nhận xử lý không?

Trả lời: Theo quy định tại điểm d khoản I Mục II Thông tư số 12/2008/TT- BCT, cơ quan Quản lý thị trường phải tiến hành xem xét, xác minh, thu thập thêm các thông tin, chứng cứ dựa trên các thông tin, chứng cứ do người tiêu dùng, người bán lẻ cung cấp để lập hồ sơ xử lý vi phạm.

CÂU HỎI 39: Khi mua phải hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ người tiêu dùng nên làm gì?

Trả lời: Bạn nên giữ nguyên hiện trạng của hàng hóa và các chứng cứ liên quan (như hóa đơn, bao bì, hướng dẫn sử dụng, phiếu bảo hành,…). Bạn có thể liên hệ với người đã bán hàng cho mình để yêu cầu đổi hàng hoặc hoàn trả tiền, bồi thường đồng thời bạn cũng nên thông báo cho cơ quan Quản lý thị trường nơi gần nhất. Trường hợp người bán hàng không đổi hàng hoặc bồi thường hay không hoàn trả tiền thỏa đáng cho bạn, bạn nên làm đơn tố cáo và chuyển toàn bộ tang vật và chứng từ liên quan của hàng hóa đó cho cơ quan Quản lý thị trường nơi gần nhất (Đội Quản lý thị trường hoặc Chi cục Quản lý thị trường) để cơ quan này tiến hành lập hồ sơ xử lý vụ việc theo thủ tục quy định tại điểm b khoản I mục II Thông tư số 12/2008/TT- BCT nếu hàng hóa vi phạm là hàng giả mạo sở hữu trí tuệ hoặc hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Trường hợp hàng giả về chất lượng, công dụng hoặc giả về bao bì, nhãn hàng hóa, Cơ quan Quản lý thị trường sẽ tiến hành xử lý vi phạm theo quy định tại Nghị định số 06/2008/NĐ- CP và các quy định hiện hành khác có liên quan. Sau khi kết quả kiểm tra, xử lý vụ việc, nếu có hành vi buôn bán hàng giả, bạn có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại hoặc hoàn trả tiền mua hàng theo quy định của pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng.

CÂU HỎI 40 : Cơ sở bán lẻ cần chú ý những vấn đề gì khi nhập hàng để bán cho người tiêu dùng?

Trả lời: Trước tiên bạn cần xem xét kỹ các nội dung liên quan đến chất lượng hàng hóa, nhãn hàng hóa, nhãn hiệu hàng hóa, an toàn…nhằm đảm bảo rằng hàng hóa là hoàn toàn hợp pháp trước khi tiến hành nhập vào để bán cho người tiêu dùng. Bạn cũng nên lựa chọn những cơ sở sản xuất, cung cấp hàng hóa có uy tín, quen biết và có đăng ký kinh doanh hợp pháp để nhập hàng về bán lẻ cho người tiêu dùng.

Về nguyên tắc, cơ sở sản xuất, cung cấp hàng hóa cho người bán lẻ phải chịu trách nhiệm bảo đảm tính pháp lý của hàng hóa do mình sản xuất, cung cấp như quyền sỡ hữu trí tuệ, chất lượng của hàng hóa, độ an toàn… Do vậy, cơ sở bán lẻ cần làm rõ trách nhiệm với cơ sở sản xuất, cung cấp hàng hóa về tính pháp lý của hàng hóa trước khi nhập hàng để bán cho người tiêu dùng. Cơ sở bán lẻ cần cụ thể hóa bằng văn bản về trách nhiệm pháp lý đối với hàng hóa khi nhập hàng thông qua các hình thức như hợp đồng, cam kết, thảo thuận…Vấn đề này cơ sở bán lẻ làm càng chặt chẽ thì việc bảo vệ quyền lợi của mình cũng như của người tiêu dùng sẽ tốt hơn. Đồng thời cở sở bán lẻ sẽ tránh được các hậu quả pháp lý trong trường hợp hàng hóa vi phạm, không đảm bảo chất lượng và các tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ.

CÂU HỎI 41: Nếu người tiêu dùng mua phải hàng vi phạm và yêu cầu người bán lẻ đổi hàng hoặc hoàn trả tiền mua hàng, bồi thường thiệt hại thì người bán lẻ cần làm gì?

Trả lời: Nếu người bán lẻ mua đứt, bán đoạn và không có bất kì thảo thuận ràng buộc nào về trách nhiệm của nhà sản xuất, cung cấp đối với tính pháp lý của hàng hóa, thì người bán lẻ phải có trách nhiệm đổi hàng hoặc hoàn trả tiền mua hàng và bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng. Về phần mình, người bán lẻ cũng có thể yêu cầu nhà sản xuất, cung cấp hàng hóa đổi hàng hoặc hoàn trả tiền mua hàng và bồi thường cho mình. Trường hợp người bán lẻ mua hàng trôi nổi, không xác định được nguồn gốc hàng hóa thì trách nhiệm hoàn toàn thuộc về người bán lẻ. Tùy từng trường hợp vụ việc cụ thể và hậu quả gây ra đối với người tiêu dùng và xã hội, người bán lẻ còn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự vì hành vi kinh doanh hàng hóa vi phạm, chẳng hạn hành vi kinh doanh hàng giả.

Trường hợp người bán lẻ và nhà sản xuất, cung cấp hàng hóa có thỏa thuận về trách nhiệm đối với tính pháp lý của hàng hóa, thì trong phạm vi trách nhiệm của mỗi bên, thông thường nhà sản xuất, cung cấp hàng hóa sẽ chịu trách nhiệm đối với người tiêu dùng. Người bán lẻ chỉ đóng vai trò đại diện cho người sản xuất, cung cấp hàng hóa để thực hiện việc đổi hàng, hoàn trả hoặc bồi thường cho khách hàng. Ngoài trách nhiệm dân sự, trường hợp vụ việc cấu thành vi phạm hành chính hoặc hình sự thì cơ quan chức năng căn cứ vào hành vi cụ thể của người sản xuất, cung cấp hàng hóa và người bán lẻ để đưa ra hình thức xử lý phù hợp. Trong trường hợp này, nếu cơ sở bán lẻ không cố tình bán hàng vi phạm hoặc không thể lường trước được sai phạm của hàng hóa thì trách nhiệm chủ yếu thuộc về người sản xuất, ví dụ hàng kém chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Chẳng hạn trong vụ sữa nhiễm melamine của Trung Quốc nhập vào Việt Nam thì đơn vị nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam phải có trách nhiệm thu hồi sản phẩm, người bán lẻ không vi phạm trong trường hợp này.

CÂU HỎI 42: Nếu cơ sở bán lẻ nghi ngờ hoặc phát hiện mình đang bày bán hàng giả, hàng xâm phạm quyến sở hữu trí tuệ thì cần làm gì?

Trả lời: Người bán lẻ cần ngừng ngay việc bán hàng hóa vi phạm và thông báo cho cơ sở sản xuất, cung cấp hàng hóa để khắc phục vi phạm như: thu hồi hàng hóa vi phạm, khắc phục lỗi vi phạm hoặc tiêu hủy. Trường hợp cơ sở sản xuất, cung cấp hàng hóa không khắc phục vi phạm thì người bán lẻ nên niêm phong hàng hóa và các hiện vật, chứng từ liên quan và thông báo cho cơ quan Quản lý thị lý thị trường nơi gần nhất để tiến hành lập hồ sơ, thụ lý vụ việc. Trường hợp người bán lẻ mua hàng trôi nổi và không xác định được nguồn gốc hàng hóa thì cũng cần niêm phong hàng hóa và các hiện vật, chứng từ liên quan và thông báo cho cơ quan Quản lý thị trường nơi gần nhất để tiến hành lập hồ sơ, thụ lý vụ việc.

CÂU 43: Nếu người bán lẻ vô tình hay cố tình bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sỡ hữu trí tuệ thì có vi phạm pháp luật hay không và bị xử lý như thế nào?

Trả lời: Người bán lẻ vô tình hay cố tình bán hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là vi phạm pháp luật. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm và khắc phục hậu quả vi phạm, người bán lẻ có thể bị nhắc nhở hoặc xử phạt vi phạm hành chính như cảnh cáo, phạt tiền, tịch thu hàng hóa vi phạm, buộc tiêu hủy hoặc loại bỏ yếu tố vi phạm trên hàng hóa. Trường hợp nghiêm trọng như tái phạm, vi phạm nhiều lần, hàng hóa có số lượng lớn, gây hậu quả xấu cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng, môi sinh môi trường thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội sản xuất và buôn bán hàng giả. Ngoài ra người bán hàng còn phải bồi thường thiệt hại gây ra.

CÂU HỎI 44: Ngoài hình thức xử phạt tiền đối với hành vi vi phạm hành chính, người bán lẻ có hành vi bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sỡ hữu trí tuệ còn bị áp dụng hình thức xử phạt nào?

Trả lời: Ngoài hình thức xử phạt tiền quy định tai các Nghị định liên quan (Nghị định 106/2006/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp, Nghị định 06/2006/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại, Nghị định 56/2006/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa thông tin), tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà người bán lẻ còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung và khắc phục hậu quả, như sau:

- Hình thức xử phạt bổ sung:

+ Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; tịch thu hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, giả mạo chỉ dẫn địa lý, nguyên liệu, vật liệu, phương tiện được sử dụng chủ yếu để sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, giả mạo chỉ dẫn địa lý;

+ Đình chỉ có thời gian hoạt động kinh doanh sản phẩm, dịch vụ vi phạm.

- Biện pháp khắc phục hậu quả:

+ Buộc loại bỏ yếu tố vi phạm trên sản phẩm, hàng hóa, phương tiện kinh doanh;

+ Buộc tiêu hủy hoặc phân phối hoặc đưa vào sử dụng không nhằm mục đích thương mại đối với hàng giả mạo nhãn hiệu, giả mạo chỉ dẫn địa lý, nguyên liệu, vật liệu và phương tiện được sử dụng chủ yếu để sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, giả mạo chỉ dẫn địa lý với điều kiện không làm ảnh hưởng đến khả năng khai thác quyền của chủ thể quyền sở hữu công nghiệp;

+ Buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm gây hại cho sức khỏe con người vật nuôi, cây trồng và môi trường;

+ Buộc đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam đối với hàng quá cảnh vi phạm quyền sở hữu công nghiệp hoặc buộc tái xuất hàng hóa vi phạm, hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, giả mạo chỉ dẫn địa lý, phương tiện, nguyên liệu, vật liệu nhập khẩu được sử dụng chủ yếu sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, giả mạo chỉ dẫn địa lý sau khi đã loại bỏ các yếu tố vi phạm trên hàng hóa;

+ Buộc bổ sung chỉ dẫn về bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp;

+ Buộc cải chính công khai trên các phương tiện đại chúng đối với các hành vi chỉ dẫn sai về quyền sở hữu công nghiệp;

+ Buộc thu hồi tang vật, phương tiện bị tẩu tán.

CÂU HỎI 45: Hành vi vi phạm của người bán lẻ có thể cấu thành những tội phạm nào?

Trả lời: Tội phạm liên quan đến sản xuất, buôn bán hàng giả được quy định tại Bộ Luật hình sự năm 1999 bao gồm:

Điều 131: Tội xâm phạm quyền tác giả. Điều 156: Tội sản xuất, buôn bán hàng giả (áp dụng đối với hàng giả chất lượng, công dụng).

Điều 157: Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh (áp dụng đối với hàng giả chất lượng, công dụng).

Điều 158: Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thức ăn dùng để chăn nuôi, phân bón, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng, vật nuôi (áp dụng đối với hàng giả chất lượng, công dụng). Điều 171: Tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp (áp dụng đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu).

CÂU HỎI 46: Người bán lẻ bán hàng hóa giả mạo sở hữu trí tuệ có thể bị xử lý hình sự như thế nào?

Trả lời: Trường hợp hành vi vi phạm của người bán lẻ cấu thành tội phạm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể:

- Trường hợp hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp (hàng hóa gỉa mạo nhãn hiệu) sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 171 của Bộ Luật hình sự nếu thuộc một trong các trường hợp sau: (1) đã thu được lợi nhuận từ 10.000.000 đồng trở lên, (2) gây thiệt hại về vật chất cho chủ sở hữu nhãn hiệu từ 50.000.000 đồng trở lên, (3) hàng hóa xâm phạm có giá trị từ 50.000.000 đồng trở lên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 28 hoặc Điều 35 của Luật Sở hữu trí tuệ.

- Trường hợp có hành vi xâm phạm quyền tác giả và quyền liên quan (sao chép lậu) đối với tác phẩm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 28 hoặc Điều 35 của Luật Sở hữu trí tuệ nếu thuộc một trong các trường hợp sau: (1) sao chép lậu với quy mô và mục đích thương mại; (2) gây thiệt hại vật chất cho chủ quyền tác giả hoặc quyền liên quan từ 50.000.000 đồng trở lên, (3) hàng hóa vi phạm có giá trị từ 50.000.000 đồng trở lên.

- Trường hợp chưa đến mức độ trên, nhưng đã bị xử lý hành chính nay lại tái phạm trong cùng lĩnh vực sở hữu trí tuệ cũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Nguồn: AFCA.VN - Cục Quản Lý Thị Trường ( Bộ Công hương )

  • Thương hiệu Thuốc Bảo Vệ Thực Vật Nông Gia Phát
  • Thương hiệu Yến Sào NutriNest
  • Thương hiệu Dược Phẩm BAYER
  • Thương hiệu Phân Bón Đất Mỹ
  • Thương hiệu Phân Phối Thiết Bị Ảnh Hoằng Quân
  • Thương hiệu Bánh kẹo Bibica
  • Công ty Tài Chính
  • Thương hiệu Dược Phẩm AMAKONG
  • Công ty Giáo Dục PTC
  • Thương hiệu Điện Tử Tân Lê Đoàn
  • Thương hiệu Phân Phối Máy Ảnh
  • Thương hiệu Dược Phẩm Thiên Vũ
  • Thương hiệu Mỹ Phẩm Việt Thái
  • Thương hiệu Điện Thoại Phong Vân Mobile
  • Thương hiệu Điện Tử TCL
  • Hội tiêu chuẩn
  • Cục Sở Hữu Trí Tuệ
  • Bộ Công Thương
  • Hiệp hội chống gian lận thương mại và hỗ trợ người tiêu dùng
  • Bộ công an

CÔNG TY TNHH IN ẤN TÂN HOA MAI